Bản Chất Tiếng Hú, Rít Trong Micro: Hiểu rõ để khắc phục cho đúng

Written by

Admin

Follow us

Tiếng hú, rít phát ra từ hệ thống âm thanh không chỉ gây khó chịu cho người nghe mà còn làm giảm chất lượng buổi trình diễn hoặc sự kiện. Hiện tượng này là một vấn đề phổ biến trong âm thanh, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của nó và cách khắc phục hiệu quả. Hãy cùng Dbacoustic tìm hiểu sâu hơn để giải quyết vấn đề này một cách triệt để.


1. Tiếng hú, rít trong micro là gì?

Tiếng hú hoặc rít (feedback) là âm thanh chói tai xuất hiện khi micro thu lại âm thanh phát ra từ loa, tạo thành một vòng lặp âm thanh liên tục. Hiện tượng này xảy ra khi:

  • Micro và loa đặt ở vị trí không phù hợp: Micro dễ dàng thu lại âm thanh từ loa.
  • Âm lượng hệ thống quá lớn: Loa phát ra âm thanh mạnh khiến micro dễ thu lại.
  • Không gian phản xạ âm kém: Các bề mặt trong phòng gây phản xạ âm thanh, tăng khả năng xảy ra feedback.


2. Bản Chất Tiếng Hú, Rít Trong Micro: Hiểu Rõ Để Khắc Phục Cho Đúng

Khi âm thanh từ loa di chuyển tới micro, nó sẽ được khuếch đại qua hệ thống và phát lại qua loa. Điều này tạo thành một vòng lặp liên tục. Với mỗi vòng lặp, âm thanh được khuếch đại thêm, dẫn đến tiếng hú hoặc rít.

Hiện tượng này phổ biến ở các dải tần số cao, nơi âm thanh dễ bị cộng hưởng trong không gian. Ngoài ra, sự không đồng bộ giữa micro, loa và không gian cũng làm trầm trọng hơn vấn đề.


3. Nguyên nhân chính gây tiếng hú, rít

3.1. Bố trí sai vị trí giữa micro và loa

  • Nguyên nhân: Hú rít xảy ra khi âm thanh từ loa được micro thu lại, sau đó phát lại qua loa, tạo thành một vòng lặp liên tục. Điều này thường gây ra âm thanh hú hoặc rít khó chịu. Hú rít thường xảy ra khi micro được đặt trước loa, bởi lúc này micro dễ dàng thu được âm thanh từ loa.

  • Cách khắc phục

- Đặt micro phía sau loa:

Khi micro được đặt ở phía sau loa (hướng về phía người dùng), âm thanh từ loa sẽ không dễ dàng đi vào micro. Điều này giảm thiểu đáng kể khả năng xảy ra feedback. Âm thanh phát ra từ loa sẽ trực tiếp tới khán giả mà không đi qua micro, giúp duy trì chất lượng âm thanh sạch sẽ và rõ ràng.

- Đặt loa hướng về phía khán giả:

Loa cần được bố trí ở vị trí phía trước micro, hướng về phía khán giả. Điều này đảm bảo rằng âm thanh sẽ di chuyển từ loa đến khán giả mà không bị phản hồi ngược lại micro.

3.2. Sự cộng hưởng âm thanh trong không gian:

Như đã nêu, hiện tượng này liên quan đến thiết kế và không gian trong phòng: Mỗi không gian đều có một tần số cộng hưởng tự nhiên, thường xảy ra ở các dải âm trầm và âm trung. Điều này làm tăng cường các tần số nhất định, dẫn đến hiện tượng feedback hoặc âm thanh dội lại gây hú.

Cách khắc phục bổ sung:

- Tối ưu hóa phòng nghe: Sử dụng vật liệu hấp thụ âm thanh như thảm, rèm dày, mút tiêu âm để giảm cộng hưởng.

- Bố trí loa và micro hợp lý: Hạn chế đặt loa ở góc phòng, nơi âm thanh dễ bị phản xạ nhiều lần.


3.3. Lỗ thoát hơi micro bị nghẽn:

Khi lỗ thoát hơi bị bịt kín, micro không thể cân bằng áp suất âm thanh phía trước và sau màng nhún. Điều này dẫn đến việc cộng hưởng bên trong micro, gây ra tiếng hú:

Cách khắc phục bổ sung:

- Kiểm tra và vệ sinh định kỳ micro để đảm bảo không có bụi bẩn hoặc vật cản che lỗ thoát hơi.

- Hướng dẫn người dùng cầm micro đúng cách, tránh tay vô tình bịt lỗ thoát hơi.


3.4. Thao tác cầm micro không đúng:

Ngoài việc che anten của micro không dây, các thao tác như:

Đặt micro quá gần hoặc xa miệng: Khi đặt quá gần, âm thanh mạnh từ giọng hát dễ gây phản hồi vào micro. Khi đặt quá xa, micro phải khuếch đại tín hiệu yếu, dễ dẫn đến hú.

Giữ micro ở góc sai: Hướng thu của micro không phù hợp với nguồn âm thanh.

Cách khắc phục bổ sung:

- Đào tạo người sử dụng về kỹ thuật cầm micro đúng cách.

- Sử dụng các micro có thiết kế chống hú, như micro định hướng (directional microphone).


3.5. Micro hoặc amply thiếu công suất:

Thiếu công suất không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh mà còn làm tăng nguy cơ hú:

Micro công suất thấp: Micro không đủ mạnh để xử lý tín hiệu âm thanh lớn, dẫn đến tín hiệu bị méo và dễ hú.

Amply công suất yếu: Khi amply không cung cấp đủ năng lượng cho loa hoạt động hiệu quả, tín hiệu sẽ bị méo và feedback dễ xảy ra.

Cách khắc phục bổ sung:

- Lựa chọn micro và amply có công suất phù hợp với không gian sử dụng.

- Đảm bảo Headroom đủ lớn trong thiết lập âm thanh, tránh để tín hiệu vượt quá ngưỡng tối đa (Clip).


3.6. Chỉnh amply hoặc mixer, vang số chưa đúng cách:

- Trường hợp sử dụng các dòng amply karaoke

Khi sử dụng các dòng amply karaoke, thì tình trạng bị vang vọng này là sảy ra nhiều nhất nhưng cũng dễ xử lý nhất. Nguyên nhận do bạn để nút VOL, RPT và DLY của amply lên quá cao. Trong đó RPT là lần lặp lại của tiếng vang, vọng. DLY là độ chậm giữa tiếng người nói ra và tiếng vang vọng bắt đầu xuất hiện.

Cách xử lý tiếng vang, vọng trên micro khi sử dụng amply này bạn có thể áp dụng cách như sau:

Bước 1: Đưa tất cả các nút trên đường ECHO của amply karaoke về 0.

Bước 2: Tăng LO, HI lên 12h

Bước 3: Bạn tăng dần VOL và các phím RPT và DLY lên mức 12h sau đó chỉnh theo cảm nhân của mình đến khi tiếng vang, vọng phù hợp cho giọng hát của bạn là được.

- Cách chỉnh micro không bị vang, vọng khi sử dụng vang số

Đối với cách chỉnh micro không bị vang, vọng khi dùng vang số có phần khó và phức tạp hơn so với amply karaoke vì cân chỉnh âm thanh trên máy tính. Cách cân chỉnh tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào đường efx của vang số 

Bước 2: Giảm cường độ efx xuống dần dần để hạ tiếng vang

Bước 3: Điều chỉnh efx theo cảm nhận riêng của mình sao cho phù hợp. Lưu ý người dùng chỉ nên điều chỉnh độ vang cân bằng chứ không nên hoàn toàn làm mất đi tiếng vang - vì nếu làm mất hết tiếng vang giọng hát sẽ trở nên bị “bí bách”, không giàu cảm xúc và khó hài hòa với điệu nhạc. 

Cách chỉnh micro không bị vang, vọng khi sử dụng vang số

- Cách chỉnh Mixer:

Giảm âm lượng của loa để chúng ít có khả năng gây nhiễu hơn. Loa quá to có thể khiến nhiều âm thanh dội lại khắp phòng và đi vào micrô. Nếu bạn nghe thấy phản hồi từ micrô, hãy giảm âm lượng trên mỗi loa được kết nối khoảng 5 dB tại một thời điểm để thực hiện các điều chỉnh nhỏ. Kiểm tra micrô và lắng nghe phản hồi một lần nữa, giảm âm lượng xuống nữa nếu cần

Tần số chung cho phản hồi: Tiếng hú và tiếng hú thường xảy ra trong tần số 250–500 Hz. Tiếng hú, rít xảy ra ở tần số trên 2 kHz

3.7 Để Loa với mức âm lượng quá to

Khi âm lượng loa quá lớn, âm thanh có thể dội lại khắp phòng và lọt vào micrô, dẫn đến hiện tượng phản hồi âm thanh khó chịu. Để giảm thiểu vấn đề này, bạn nên hạ âm lượng của từng loa xuống khoảng 5 dB mỗi lần và kiểm tra lại bằng micrô sau mỗi lần điều chỉnh. Nếu phản hồi vẫn còn, tiếp tục giảm âm lượng từng bước nhỏ cho đến khi không còn nghe thấy tiếng hú hoặc rít. Tuy nhiên, cần cẩn thận không giảm âm lượng quá thấp, vì điều này có thể khiến âm thanh không đủ lớn, làm ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm. Việc chỉ tắt loa không thể hoàn toàn loại bỏ phản hồi, vì vậy bạn nên kết hợp các phương pháp bổ sung như điều chỉnh EQ để loại bỏ tần số gây nhiễu hoặc sắp xếp lại vị trí loa và micrô để tránh sự chồng chéo sóng âm. Giải pháp tổng hợp này sẽ giúp giảm phản hồi mà vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh tối ưu.

TỔNG KẾT

Việc nắm rõ cách chỉnh MICRO karaoke không bị vang không chỉ đòi hỏi về kỹ năng mà còn cần một sự cảm nhạc tốt. Vì vậy để bộ dàn âm thanh karaoke hoàn thiện một cách hoàn hảo nhất, người dùng nên tìm đến các thương hiệu âm thanh uy tín để tìm mua sản phẩm chính hãng và được setup chuyên nghiệp. 

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ tin cậy để mua sắm Micro thì Dbacoustic Việt Nam chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Với 6 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực âm thanh, Dbacoustic sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng, tình hình tài chính cũng như lắp đặt và vận chuyển.